Thứ Tư, tháng 11 24, 2010

Tìm lại chính mình


Ảnh chụp tại Chùa Bửu Long - Quận 2 - Tp HCM


Con người hiện đại đang sống trong một hệ thống giá trị đa nguyên và hỗn loạn, ai cũng muốn tìm tự do của chính mình. Do muốn tìm tự do bên ngoài nên họ không biết gốc rễ của tấc cả các vấn đề nảy sinh trong chính họ, đương nhiên họ càng không biết thực chất tất cả các đáp án đó lại nằm trong nội tâm của mình.Vì vậy, muốn giải quyết triệt để các vấn đề đó, đầu tiên bạn hãy nhìn lại chính bản thân mình, trở lại với bản thân mình.Khi con người đã xác định được phương hướng đúng đắn, hòa mình vào mục tiêu chung của nhân loại, tự nhiên sẽ định vị được bản thân mình, không đi lệch hướng. Hơn nữa trưởng thành của mỗi cá nhân chính là thành công của toàn xã hội, cá nhân và tập thể không mâu thuẫn đối lập mà tác động qua lại bổ trợ lẫn nhau. TÌM LẠI CHÍNH MÌNH là kết tinh của trí tuệ uyên thâm để hiểu biết cuộc đời và bản thân mình trong cuộc đời đó, để có suy nghĩ và hành động đúng mực. Rất nhiều người không chịu nhận là “không biết mình là ai” .Khi có người hỏi bạn là ai, chắc chắn bạn sẽ trả lời “ Tôi chính là tôi “. Vậy “tôi “là cái gì ? Chúng ta không biết mình là ai, bởi từ nhỏ chúng ta đã bị các quan niệm về giá trị bên ngoài chiếm hữu, bị hoàn cảnh vật chất dắt theo đi, trở thành nô lệ của hoàn cảnh bên ngoài mà chính mình không cảm nhận được. Hãy suy nghĩ kỹ xem, khi chúng ta vừa ra đời, trong não chúng ta vốn không có tri thức, học vấn và cũng không có trí nhớ, nhưng cùng với việc học tập những kiến thức trong nhiều năm, dần dần chúng ta hiểu ra nhiều điều : Tôi thích cái gì? Không thích cái gì ?. Hơn nữa trong quá trình xã hội hóa lâu dài, con người học những cách chiều lòng người khác, học cách che đậy những tật xấu của mình, thậm chí che khuất tình cảm, cảm giác đích thực của mình. Dần dần thành thói quen nói dối lòng mình, làm dối ý nghĩ thật của mình, cuối cùng đánh mất khả năng nhận biết về mình – về cái tôi ban sơ trong tình trạng mất tự chủ.

Cái tôi đích thực phải là cái tôi có đú khả năng điều khiển được chính mình, có thể sai khiến và khống chế được các hoạt động và tình cảm của mình. Tuy nhiên chúng ta rất dẽ bị ảnh hưởng bời môi trường sống. Muốn không bị phụ thuộc vào ngoại cảnh con người phải có nghị lực. tận tâm, tận lực làm những việc có thể làm, những điều nên học, gánh vác những công việc mà sức mình có thể gánh vác được không giả tạo, không ngừng soi rọi bản thân, đó là phương pháp tốt nhất để TÌM LẠI CHÍNH MÌNH

Theo Thích Thánh Nghiêm

0 nhận xét: